Jologs na kung jologs.. proud to be! Hahaha! Excited na talaga ako for Star Cinema’s 1st movie of the year.. ang “Paano Na Kaya” starring KIMERALD!!! AHHH!! This loveteam never cease to amaze me in terms of romance! Ito yung mga role na gusto ko para sa kanila at hindi iyong mala-sundalo. Feeling ko masyado pa silang bata para doon.

Cliche? Yes, pero I still can’t wait. Feeling ko mapapatodo ang pag-iyak ko sa movie na ito! The good thing about the cliche-ness in this movie is maraming makaka-relate kasi nangyayari talaga ito sa totoong buhay. Mahirap talagang ma-inlove sa bestfriend mo (as if naranasan ko na! Haha!)

Hmmm..sino kaya ang mahila kong manuod?

REVIEW (WARNING! SPOILER!):

Nahila ko ang mga kaibigan ko. Haha!

I watched the movie and it was good. My only complain is how the movie started. It’s not like it’s not good, hindi ko lang talaga nagustuhan ang simula. Parang nabilisan lang ako. Tingin ko mas maa-appreciate ko kung medyo dinahan-dahan nila kasi iyon yung part na pinapakita talaga ang kadakilaan ni May dahil tinutulungan nya si Bogz para mapasagot si Anna. Opinyon lang naman.

Another complain is iyong masyadong nagfocus ang story sa POV ni May kaya hindi ko masyadong na-feel ang love ni Bogz sa kanya. Parang tingin ko rebound parin ang labas ni May. Or ganoon lang ang tingin ko kasi maraming naibigay si May sa kanya at tanggap lang siya ng tanggap.

And another complain! (Boo Charmz! Dami mong complain!) Nalungkot lang ako na hindi nila binigyan masyado ng importansya ang role ni Robi(nakalimutan ko yung name). Well, hindi naman sa hindi nabigyan ng importansya… hindi ko lang masyadong na-feel ang presence nya.

Enough with the complains! Here are the parts that I liked…!

KIMERALD. I think they’re perfect for the role kasi feel mo talaga ang chemistry. Kung hindi ka kinilig ewan ko nalang sayo! Ha! Ha!

ACTING. The acting is not bad. Surprised nga ako na medyo ayos din ang acting ni Robi eh. Sana magkaroon siya ng ka-love team. Tiyak na sisikat siya! (maybe) haha~ Nagampanan din ng maayos ni Melissa ang role nya. Sa loob nga ng sinehan habang pinapanuod ko siya tuwing nilalandi niya si Bogz nagngingitngit ang kalooban ko at bulong ako ng bulong ng, “Landi..landi..ang landi mo!!!”

LINES. Iba talaga ang mga hirit sa movie na ito. “Tanga na kung tanga pero mahal kita!”, “Sinyota mo ako, Bogz! Sinyota mo ‘ko!”, “Kahit anong gawin ko laging kulang.. laging kulang.”, “G*** ka pala eh, ikaw lang naman ang hinihintay ko.”, “Bogz, tayo nalang.. aking ka nalang.”…. Madami pa eh, yan lang naaalala ko kasi pinapakita sa commercial! Noong biyernes ko pa kasi napanood.. sori naman, short term lang ang memory ko! Pero hanep talaga ang mga lines! Panalo!

Siguradong maraming naka-relate dito. Di na ako magtataka kung marami ang mag-bestfriend na lalaki at babae ang mapapaisip na, “Mahal ko ba siya? Mahal ba nya ako? Pwede kaya kami?”… pwedeng may na-inspired sa film na ito at biglang nagtapat! Aba, malay mo!

TT_TT. Naiyak ako sa part about sa families nila.. lalo na on May’s side. Medyo naka-relate ako kasi masakit talaga iyong ginagawa mo na nga ang lahat para sa iba pero parang bale wala lang. Hindi ka nila ma-appreciate. Tingin parin nila sayo wala kang magawang matino. Kaya nga naiiyak ako pag pinagsasabihan si May ng tatay nya eh. Hu-hu!

All in all, i rate this movie 8 out of 10.

Before I forgot.. grabe! Super ang kissing scenes dito!!! Ang dami at ang..tagal! Di ko ma-take! Samantalang noong last movie nila together na “I’m Falling For You” ang pangit ng kiss at dampi lang. Lurrve it!!! Kinilig ako, wafu ni Gerald! AHHH!!!

P.S.

At the ending, ang gara ng suot ni Kim. Hindi bagay. (pizzzz!)