Alam kong super off topic nito para sa blog ko pero gusto ko lang na maging aware kayo sa mga nangyayari sa paligid. Marami na akong nababalitaan about rapists anf kidnappers na gumagala sa paligid so kung wala pa kayong naririnig about those, sana maging aware na kayo ngayon.

Ang unang balitang nasagap ko about those is last year pa around November. May gumagala daw na rapist sa guiguinto doon lang sa pagbaba ng tulay. Nakalimutan ko ang story about the victim. Sorry naman. Haha.

Ang pangalawang nabalitaan ko ay noong isang araw lang. May isang estudyante daw mula sa isang kilalang unibersidad sa Malolos ang na-kidnap. Linggo daw noon at naroroon ang estudyante dahil may tatapusin daw silang project ng kaklase nya. Halos walang tao sa daan noong araw na iyon. Habang mag-isang naglalakad ay may dumaan na van at hinablot siya papasok. Mayroon daw styro sa loob ng van.. marahil ay para maging soundproof o di kaya ay para walang masilip sa loob. Marami daw sila sa loob ng van. Puro mga bata. Kinuha ng mga kidnappers ang pera nila at cellphone. Mga bandang hapon ay ibinaba nila ang mga bata sa van at pinalaya. Marahil ay napansing wala silang makukuhang malaking ransom sa mga ito? Ewan ko. Ngunit ang hindi ko maintindihan ay iyong ibinalik ng mga kidnappers ang cellphone kaya nakatawag ang bata sa mga magulang niya. Nakakapagtaka talaga.. ang weird!

Ang pangatlo ay ang text message na natanggap ko ngayon ngayon lang. Here’s what is says (edited for better understanding):

ANNOUNCEMENT:

Mga friends, especially sa GIRLS. Please beware! Kapag may nakita kayong bata na umiiyak at sinabing nawawala daw siya, WAG KAYONG MANIWALA. May ibibigay siyang address sa inyo. HUWAG MONG IHAHATID DOON. Bagkus ay dalhin mo nalang sa police station o dedmahin mo nalang. Dadalhin ka niya sa isang bahay at pag nag-doorbell ka ay may kuryente iyon at mahihimatay ka. Pagkagising mo ay nasa isang lugar ka na. NAKED. Rape victim ka na. Bagong style ito ng isang gang. (particularly, itinatapon sa guiguinto).

That’s totally creepy, don’t you think? Ikaw na nga itong tumulong sa isang ‘inosenteng’ bata, aba, na-rape ka pa!

Yan lang ang alam ko. Gusto ko lang na maging aware kayo tungkol sa mga ganyang bagay.

If ever may na-encounter kayo na anything suspicious, TRUST YOUR INSTINCTS. Wala namang mawawala sayo kung iiwas ka. Kailangang mag-ingat dahil delikado na talaga ang panahon ngayon. Bulacan used to be peaceful. Wala naman akong nababalitaang mga ganyan noon.

Ingat ka! ><"